Sunday, July 7, 2019

Thú Vị Cúp Đá Banh Nữ

Tạp Ghi

Bắc Đẩu Võ Ý


USA Women's Soccer Team

Thời trung học, tôi cũng thích đá banh. Khi vào quân đội thì sở thích nầy không còn cơ hội nữa. Khi vào tù cộng sản, TV không là tiêu chuẩn của “ngụy quân ngụy quyền.” Những năm sau 1988 (năm tôi ra tù), hình như cũng có cúp đá banh thế giới, nhưng tâm trí đâu mà mà xem? Hơn nữa, gia đình thuộc chế độ cũ đâu dễ kiếm ra tiền để sắm TV mà xem đá banh? Rõ chán!

Vào thập niên 1990, thế giới văn minh nẩy sinh sáng kiến lập hội đá banh toàn nữ rồi tổ chức cúp thế giới nữ lần đầu tại Trung Quốc vào năm 1991. Năm đó tôi còn vất vưởng tại Saigon chờ ngày đi HO-10 nên không còn tâm trí để enjoy những cầu thủ tóc đuôi ngựa tung bay trên sân vận động.

Tôi định cư Saint Louis Missouri năm 1992. Vào năm 1995, cúp đá banh nữ thế giới được tổ chức lần 2 tại Thụy Điển. Thú thật, là Mít ướt (Việt mới qua Mỹ), còn ngu ngơ English, lo học lo làm, dịp weekend lo túi bụi đủ mọi chuyện cho cuộc sống mới, không đầu óc nào mà nghĩ đến chuyện xem TV cúp thế giới vô bổ này.

Thế rồi, cúp đá banh nữ lặp lại cứ sau 4 năm. Cụ thể, năm 1999 tại Mỹ, năm 2003 cũng tại Mỹ, năm 2007 tại Tàu, năm 2011 tại Đức, năm 2015 tại Canada và năm nay, 2019, tại Pháp.


1999 World Soccer Champs

Tôi có một chút thuận duyên để theo dõi một số ít những trận đấu của giải năm 2019. Một cách tổng quát, giải nầy gồm 24 đội (của 24 quốc gia) trên toàn cầu được FIFA (Federation Internationale de Football Association – chữ Pháp) phân tích như sau:

  • Băc Mỹ: USA, Canada, Jamaica. (Jamaica là một đảo quốc nhỏ nằm trong Biển Caribbean)
  • Nam Mỹ: Brazil, Agentina, Chile
  • Châu Âu: Pháp, Đức, Italy, Anh, Hòa Lan (Neitherlands), Thụy Điển (Sweden), Tây Ban Nha, Scotland, Na Uy (Norway).
  • Châu Phi: Cameroon, Nigeria, South Africa,
  • Châu Á: Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn, Thái Lan và nước Úc (FIFA xếp Úc vào Châu Á- theo Google)
  • Châu Đại Dương: New Zealand

Được tuyển vào danh sách thi đấu của giải thế giới là cả một vinh dự cho một đội, nghĩa là cho một quốc gia. Nhìn vào bảng phân chia đó, ai cũng thấy Châu Âu có đến 9 đội được vào tranh giải thế giới. Nên biết, Châu Âu là cái NÔI của môn thể thao đầy hấp dẫn. Một thú vị ngọt ngào là môn đá banh nữ bùng phát khắp địa cầu vào những năm đầu của thế kỷ 21 mà người viết may mắn còn tinh tường để thưởng thức những pha đưa bóng và làm bàn đầy nghệ thuật của các nữ tuyển thủ vừa cân đối xinh đẹp vừa thông minh và dũng mãnh!


Japan’s Yuka Momiki, left, and United States’ Megan Rapinoe vie for the ball during the first half of Tournament of Nations soccer match, Thursday, Aug. 3, 2017, in Carson, Calif. (Mark J. Terrill / Associated Press)

Giải FIFA Women’s World Cup 2019 khởi sự ngày 7 tháng 6 năm 2019 và chấm dứt vào Chủ nhật ngày 7 tháng 7 năm 2019 sau một tháng tranh tài trên 9 sân vận động của toàn nước Pháp như: Lyon, Paris, Nice, Rennes, Le Havre, Valenciennes, Reims, Monpellier, và Grenoble. Các sân nầy có sức chứa từ 18,000 người đến 58,000 người.

Con đường dẫn vào bán kết và chung kết, không là con đường đầy hoa thơm mà lắm chông gai, đòi hỏi tài năng, quyết tâm lẫn hên xui may rủi nữa. Môn đá banh, dù tuyển thủ là nam hay nữ, đều cần mấy tiêu chuẩn căn bản:

  • Thực sự có năng khiếu và thực sự thích thú môn thể thao này.
  • Thể lực thật tốt trong độ tuổi ấn định (có thể từ 19 đến 25)
  • Chịu khó luyện tập học hỏi kỷ thuật chuyên môn như chuyền banh, đội đầu, phối hợp tấn công nhịp nhàng, sút dứt điểm chính xác, v.v…
  • Thủ môn cần tập dượt để đoán chính xác đường banh bay để bắt gọn quả banh, bảo vệ khung thành nguyên vẹn.

Chiều cao của hai đội Nhựt và Hàn được cho là khiêm nhường so với hai đội còn lại của Châu Á. Cả bốn đội không lọt nổi vào vòng trong. Dù vậy, đội Nhựt đã có lần giành chức vô địch (với Mỹ) một cách vinh quang bằng bàn thắng đá luân lưu vào năm 2011 tại Đức.

Các tuyển thủ Châu Phi ra sân cũng rất quyết liệt. Nhưng dịp may chưa mỉm cười với các đội tuyển có màu da đen sậm và mái tóc thì quăn tự nhiên. Các đội Nam Mỹ cùng chung số phận. Tính ra, chỉ có đội Brazil (Nam Mỹ) được giải á quân vào năm 2007 tại Trung Quốc, sau đội Đức.

Người yêu thích môn đá banh đều dành thiện cảm cho đội mình yêu thích. Lý do: mình thể hiện tình cảm với đội nào nếu đội đó (hay nước đó) có liên hệ đến gia đình hay thân thuộc của mình. Cũng có khi do nước đó đã đóng góp tâm trí cho nền văn minh nhân loại hay sự ổn định của thế giới. Một bà chỉ mong đội Úc thắng với lý do đơn giản là anh của bà định cư bên Úc. Một ông kỵ đội Trung quốc với lý do nhà cầm quyền Tàu Cộng độc ác, tham lam và bá quyền!

Dân mày râu yêu thích đá banh nữ cũng có những lý do vừa lãng mạn vừa logic là:

  • Tuyển thủ nữ tranh bóng như thể điệu vũ trên sân cỏ!
  • Tuyển thủ nữ đẹp và uyển chuyển nhờ trời cho đầy đủ 3 vòng gợi cảm
  • Khi va chạm, các tuyển thủ nữ không giãy giụa, lăn lộn kiểu đóng kịch như các đấng nam nhi.

Mấy cụ cao niên thích đá banh nữ với lý do thầm kín hơn. Các cụ không dám bày tỏ công khai, nhưng mỗi khi các cầu thủ nữ lượm banh, phô vòng ba tròn trịa là dịp giúp cho các cụ thưởng thức một bức tranh sống động. Chưa kể mỗi khi mấy cô kéo vạt áo lau mồ hôi để lộ cả lỗ rún và làn da bụng trắng nõn thì hai mắt các cụ có cơ hội điều tiết tối đa. Cũng nên thông cảm, các cụ chỉ thưởng thức nghệ thuật với tinh thần thượng tôn pháp luật nên cũng thông cảm cho các cụ!

Chân thành mà nói, các tuyển thủ Châu Âu (trong đó có Bắc Mỹ) trông như những người mẫu. Cô nào cũng cao ráo cân đối. Cô nào cũng mày ngài mắt phượng mũi cao môi mọng cả. Hầu hết các cô sơn móng tay và không ít cô đánh môi son khi ra sân. Đa phần các cô để tóc dài, bới lên trên hay cột đuôi ngựa. Nhìn các cô dẫn banh trên sân cỏ xanh, tóc bạch kim tung bay trong gió (tóc vàng sợi nhỏ), nước da trắng trẻo mịn màng, giới mày râu chiêm ngưỡng bức tranh sống động tuyệt vời với cả tấm lòng ngưỡng mộ thích thú!

Vì tuyển thủ là phụ nữ nên FIFA đã nghĩ cách bảo vệ những nơi chốn nhạy cảm của các cô bằng cách áo mặc kín nách, kín ngực, mặc thêm quần bó trong quần đùi, v.v…

Kể từ năm 1991 đến nay (2019) qua 8 lần Cúp Thế Giới, những đội chiếm vô địch lần lượt như sau: Hoa Kỳ (1991), Na-Uy (1995), Hoa Kỳ (1999), Đức (2003), Đức 2007), Nhật (2011), Hoa Kỳ (2015).

Và đội chiếm champion của năm 2019? Xin xem tiếp đoạn sau sẽ rõ.

Trận mở màn của Cup 2019 diễn ra tại sân vận động Parc des Princes, Paris với trên 45 ngàn người tham dự, trong đó có Tổng Thống Pháp và phu nhân. Đội Pháp thắng đội Nam Hàn 4-0. Hai trận chung kết được diễn ra vào weekend đầu tiên của tháng 7 vào lúc 8AM trên sân vận động có sức chứa nhiều nhất, đó là sân Lyon.

France v USA - FIFA Women’s World Cup France 2019™
Click on the link above to watch!

  • Sáng thứ bảy ngày 6 tháng 7 năm 2019, Thụy Điển đã thắng Anh với tỉ số 2-1, đứng thứ 3.
  • Sáng chủ nhật ngày 7 tháng 7 năm 2019, Mỹ thắng Hòa Lan với tỷ số 2-0 tranh chức vô địch tại sân vận động Stade de Lyon, lớn nhất nước Pháp với sự tham dự của Tổng Thống Pháp và lãnh đạo FIFA.
  • Đây là chức vô địch lần thứ 4 của đội USA! Năm nay, 2019, nước Mỹ ăn mừng July 4th thật ý nghĩa.


    Hình 1: Tuyển thủ Megan Rapinoe

    Đội trưởng đội tuyển Mỹ, tuyển thủ Megan Rapinoe nhận cúp chiếc giày vàng và quả bóng vàng (Hình 1). Tuyển thủ số 16 của đội Mỹ nhận cúp chiếc giày bạc và quả bóng đồng (Hình 2). Cả đội nhận cúp vô địch đá banh nữ 2019 tại Pháp.


    Hình 2: Tuyển thủ 15 & Tuyển thủ 16

    Cô thủ môn đội Hòa Lan nhận cúp găng vàng, vì cô đã xuất sắc cứu nhiều cú sút nguy hiểm của đội Mỹ. Cô xứng đáng nhận cúp này.


    Team USA wins the Women's World Cup over Netherlands, 2-0

    Những ủng hộ viên đội Mỹ khắp thế giới (và cả nước Mỹ) hân hoan trước chiến thắng này. Các cầu thủ Hòa Lan buồn xo, mặt mày rũ rượi như kẻ mất hồn. Tội nghiệp các em bé Hòa Lan cũng buồn theo cha mẹ trước thất bại này. Mong các em sớm nhận biết, đây chỉ là môn thể thao, thắng thua là chuyện thường tình.

    Dù vậy, lòng tôi cũng lắng xuống khi nhìn một tuyển thủ Anh, cô vừa đi vừa vổ tay (không biết vổ tay cho đội nào) mà hai mắt cô nhạt nhòa và đỏ hoe vì thua đội Mỹ trong trận bán kết.

    Được biết, mỗi khi ra sân, hai đội đều chào cờ và hát quốc gia của nước mình. Điều này hàm ý, mỗi đội sẽ thi đấu nhân danh lá cờ của đất nước mình. Qua đó, mỗi tuyển thủ như là một chiến sĩ, ra sức thi đấu để mang vinh quang về cho tổ quốc mình. Vinh quang đó đương nhiên là bàn thắng và cả cách chơi lịch sự trong tinh thần thể thao mã thượng.

    Là công dân Mỹ gốc Việt, chúng ta ai ai cũng ủng hộ đội nhà. Chúng ta ủng hộ đội Mỹ, ngoài tình yêu dành cho quê hương mới, chúng ta còn tin vào các tuyển thủ Mỹ trẻ đẹp và nhuần nhuyễn về tài năng nữa.

    Xin cám ơn đội tuyển Mỹ, trong đó có các nhà dìu dắt và các tuyển thủ kiên cường. Các cô đã tận lực, chơi đẹp đá hay, bắt banh giỏi, mang chiến thắng về cho đất nước. Các cô như thể các chiến sĩ anh hùng. Hoan hô các cô!

    Riêng đối với tuyển thủ Rapinoe, cô quả đã có công trong chiến thắng nầy và FIFA đã tưởng thưởng cô xứng đáng. Tôi không muốn biết vì lý do thầm kín gì mà cô đứng yên như pho tượng trong lễ chào cờ. Tôi chỉ xin bày tỏ suy nghĩ cá nhân là, chào cờ Tổ Quốc của mình và hát Quốc Ca không chỉ là một Vinh Dự mà còn là Bổn Phận thiêng liêng của công dân nữa đó, thưa cô!

    Bắc Đẩu Võ Ý
    Vườn Thượng Uyển, CA 07/07/2019

  • No comments:

    Post a Comment