Wednesday, July 17, 2019

Em Yêu Dấu

Chuyện tản mạn của

Diễm

Có một bài hát mà tôi rất thích và thường nghêu ngao từ thuở còn là một cô gái nhỏ những câu như sau:

Em yêu dấu ơi, ngồi bên anh đi bé ơi
vào mùa xuân chim hót trên đôi hàng cây
Xe theo phố vui, nhẹ đường hoa nương gót hài
Ngày nào đưa em xuống đời...

Thích lắm! nhưng lại không biết tác giả là ai?

Thời đó ở Việt Nam đâu có internet, đâu có nhà hiền triết thông thái mang tên Google để mình có thể bay lên online lướt tìm điều muốn kiếm. Đành chịu!

Lúc ấy, tôi chỉ thầm nghĩ "Ôi! cái ông nhạc sĩ nào mà rành 'tâm lý phụ nữ' thế không biết. Ai mà chả thích được gọi là "Yêu dấu," là "Bé ơi!" Ai mà chả thích được người yêu đưa... "xuống đời..." Hi hi. Trộm nghĩ, nếu như thế giới loài người ai cũng hiểu được tiếng Việt thì có lẽ đây là bài hát được yêu thích nhất của hơn phân nửa nhân loại.

Chỉ mới thật gần đây thôi, tôi mới biết tác giả bài hát này không phải ai xa lạ mà chính là chú Hoàng Khai Nhan - biệt danh Hoàng Lão Tà Tà – người “khét tiếng” trong "giới giang hồ" về tài hoa của chú. Chú là một nghệ sĩ "rất" đa tài. Chú viết nhạc, làm thơ, viết văn, chụp hình, và đặc biệt nhất là những video nhạc tuyệt đẹp bay bổng trên khung trời YouTube như những cánh bướm khoe sắc thắm tô điểm cho cuộc đời. Chính vì vậy, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu như mỗi ngày lại biết thêm một "tài hoa" mới của chú, ví dụ như chú rất giỏi đi "câu cua" ngoài biển chẳng hạn... hi hi!

Tôi gọi chú là "Hoàng Thúc Tà Tà" và bắt đầu lẻn vào "trang nhà Hoàng Khai Nhan" nơi mà chú "dụng võ" đồng thời nghe ngóng tình hình trong “giới võ lâm” thì biết được thêm vài điều thú vị như sau:

  • Ở nhà, chú thường gọi "Hoàng Cô Tà Tà" là "Bé"
  • Cô "Bé" nấu phở rất ngon! Gần đây, cậu Võ Ý sành ăn của tôi được mời thưởng thức mà cứ xuýt xoa khen rối rít là đủ biết rồi!

Hèn chi mà trong bài hát này, hình ảnh "Em yêu dấu" của chú được gắn liền với hình ảnh "bếp chiều" ("Về đây ta nhen bếp chiều") và "bếp vui" ("Ấm trên môi như lửa hồng bếp vui").

Ôi chao! thì ra câu ngạn ngữ "con đường ngắn nhất đến trái tim của một người đàn ông là đi ngang qua cái bao tử" quả thật không sai chút nào!

Có rất nhiều ca sĩ đã hát bài hát này, kể cả ông bác họ Vũ Khanh của tôi. Nhưng thật lòng mà nói, dường như ngay cả bác tôi vẫn hát chưa... tới lắm!

Khi biết là nhạc của chú, tôi đem điều này nói với chú và năn nỉ chú hát. Chú chỉ trả lời rất gọn: "Cháu chờ nhá!"

Và sáng nay thức dậy, trong hộp thư của tôi có món quà âm nhạc vui vui đầu ngày từ Hoàng Thúc Tà Tà. Hi hi... thì ra chú đâu có "tà tà" như tên gọi!

Xin mời quý vị cùng thưởng thức "Em Yêu Dấu" lần đầu tiên được trình bày bởi chính tác giả, nhạc sĩ Hoàng Khai Nhan, hoà cùng với giọng bè êm như nhung của bác sĩ/ca sĩ Vương Đức Hậu, hòa âm: Quang Đạt, hình ảnh: Dương Minh.


Em Yêu Dấu

Sáng tác: Hoàng Khai Nhan

Hát: Hoàng Khai Nhan & Vương Đức Hậu

Vương Đức Hậu & Hoàng Khai Nhan

Cháu kính chúc Hoàng Thúc Tà Tà và Hoàng Cô "Em Yêu Dấu" mãi vui khoẻ để tiếp tục "về đây ta nhen bếp chiều" cống hiến cho đời sống những tô phở "nghệ thuật" thơm ngon nhất trần đời.

Diễm - 7/17/2019


EM YÊU DẤU

(Nhạc và Lời: Hoàng Khai Nhan)

Em yêu dấu ơi, một chiều xưa mưa ướt vai
Đường về bên nhau ước mơ nên dài lâu
Cây nghiêng bóng cao
Nụ tầm xuân thơm lối vào
Về đây ta nhen bếp chiều

Em yêu dấu ơi, ngồi bên anh đi bé ơi
Vào mùa xuân chim hót trên đôi hàng cây
Xe theo phố vui, nhẹ đường hoa nương gót hài
Ngày nào đưa em xuống đời

(Đ.K)
Ngày nào em biết đón hạnh phúc tới
Biết yêu thương, biết trao nhau tuổi đời
Là ngày khăn áo mới rộn tiếng nói
Ấm trên môi như lửa hồng bếp vui

Em yêu dấu ơi, ngồi bên anh đi bé ơi
Vào mùa xuân chim hót trên đôi hàng cây
Xe theo phố vui, nhẹ đường hoa nương gót hài
Ngày nào đưa em xuống đời...

No comments:

Post a Comment