Tuesday, August 4, 2020

TS Trương Minh Ẩn, thị trưởng gốc Việt đầu tiên của thành phố Texas



HALTOM CITY, Texas – 

Thêm một người tị nạn cộng sản gốc Việt vừa tạo lịch sử tại Hoa Kỳ. Đó là ông Trương Minh Ẩn, 71 tuổi. Theo tin của nhật báo Fort Worth Star-Telegram, ông là người Việt Nam đầu tiên đắc cử chức thị trưởng tại Haltom City, một thành phố nhỏ nằm ở ngoại ô đông bắc thành phố Fort Worth.
Bản tin cho biết là ông Trương Minh Ẩn từng là phi công lái chiến đấu cơ đầu thập niên 1970 trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Ông từng thực hiện những phi vụ chống lực lượng cộng sản tại Lào và Cam Bốt. Và phi cơ của ông từng bị bắn rơi hai lần. Tại Hoa Kỳ thì ông từng làm cảnh sát và điều tra viên của sở cảnh sát.
Đối với ông thì chính trị trong nằm trong tầm bắn trước đây. Thế nhưng trong cuộc bầu cử đặc biệt cuối tuần trước, hôm thứ Bảy 4 tháng 5, ông đã đắc cử dễ dàng với 60 phần trăm số phiếu, bỏ xa các đối thủ, và trở thành vị thị trưởng gốc Việt đầu tiên của thành phố Haltom City.

Lễ tuyên thệ sẽ diễn ra vào chiều thứ Hai, 13 tháng 5, trong cuộc họp của hội đồng thành phố lúc 7 giờ chiều. Tiến Sĩ Trương Minh Ẩn cho biết lễ tuyên thệ sẽ diễn ra trong ba ngôn ngữ Anh, Việt, và Tây Ban Nha.
Ông nói với nhật báo Star-Telegram, “Haltom City là một cộng đồng đa dạng; chúng ta phải cho thấy điều đó.”

Tiến Sĩ TRƯƠNG MINH ẨN


Ông Ẩn cho biết ông rất hãnh diện khi thấy cộng động Á Châu đã tham gia bầu cử rất nhiều. Đó là điều không từng xảy ra trước đây.

Ông nói, “Thường thì họ không quan tâm lắm, vì họ không hiểu chính trị của Hoa Kỳ.”
Tiến Sĩ Trương Minh Ẩn đã giữ chức nghị viên thành phố kể từ năm 2013. Nay ông muốn tranh cử thị trưởng vì tin rằng Haltom City cần có ự thay đổi, và ông cũng nghĩ rằng sự đắc cử của ông cho thấy các cử tri muốn thấy người mới trong chức thị trưởng.

Trước khi được bầu vào hội đồng thành phố, ông Trương Minh Ẩn đã làm việc trong Hội Đồng Phát Triển Kinh Tế.

Ông cho biết ông muốn đẩy Haltom City tiến tới để theo kịp các cộng đồng ở chung quanh, vì tòa thị chánh và sở cảnh sát đã “già cả và thiếu thốn.”

Tòa Thị Chánh của Haltom City đã được xây cách đây hơn nửa thế kỷ, và sở cảnh sát được đặt trong một nơi từng là một siêu thị bán hàng tạp hóa. Trong một cuộc bầu cử mới đây, các cử tri đã không bỏ phiếu cho các đề luật xây tòa thị chính mới và sở cảnh sát mới.

Ông Trương Minh Ẩn nói rằng Haltom City cần được phát triển và nên thu hút thêm giới kinh doanh.
Ông nói, “Bạn phải chi tiền để mang tiền về.” Ông nhận thấy Haltom City có tới sáu xa lộ chạy ở chung quanh mà lại không có một con đường chính Main Street thường thấy ở mọi thành phố lớn nhỏ ở Hoa Kỳ.
Ông chào đời tại Việt Nam năm 1948, gia nhập Không Quân Việt Nam Cộng Hòa năm 1968. Ông đã học tiếng Anh để có thể đến Hoa Kỳ học lái máy bay. Khi trở về Việt Nam, ông đã lái phi cơ đánh quân Cộng Sản Bắc Việt khi họ tìm cách len lỏi qua Lào và Cam Bốt để xâm nhập Nam Việt.
Khi cuộc chiến kết thúc năm 1975, ông và gia đình tị nạn tại Hoa Kỳ và khởi đầu ở tiểu bang Pennsylvania, nơi ông làm việc trong một tiệm tạp hóa. Vì không thể chịu thời tiết lạnh, gia đình ông dọn về Haltom City từ năm 1980.

Ông Trương Minh Ẩn đã tốt nghiệp tiến sĩ ngành tội phạm học và làm cảnh sát cho Fort Worth trước khi giữ việc điều tra viên cho Phòng Biện Lý Tarrant County.
Giờ đây thì ông đã về hưu và muốn dành hết năng lực cho vai trò thị trưởng. Ông cũng vẫn tiếp tục nói trên một chương trình phát thanh gọi là Radio Saigon tại Dallas.




No comments:

Post a Comment