Monday, February 17, 2020

Chiều Nhạc Thính Phòng Tứ Quí

Viện Việt Hoc

Chiều Nhạc Thính Phòng Tứ Quí

Bài viết của

Không Quân Võ Ý


Nhân rằm tháng giêng Canh Tý (02/08/2020), Viện Việt Học tổ chức chiều nhạc thính phòng với chủ đề Tứ Quí.

Cô Kim Ngân, Giám Đốc của Viện giới thiệu Tứ Quí của Viện gồm Keyboard: Phạm Ngọc Tú & Nguyễn Đài, Âm thanh kiêm guitar Nguyễn Thái, và một giọng nữ dẫn chương trình, 'một làn gió mới đưa người vào giấc ngủ dài bình yên': An Miên. Còn Tứ Quí khách mời gồm 4 ca sĩ thân hữu từng được khán giả của Viện và nhiều nơi yêu mến như Đồng Thảo, Mê Linh, Mạnh Quân và Thái Hoàng.


Từ trái sang phải: Keyboardist Nguyễn Đài, Guitarist Nguyễn Thái, Keyboardist Phạm Tú
Ảnh: NAG Lê Bửu Hùng


Dẫn chương-trình: An Miên
Ảnh: NAG Lê Bửu Hùng

Hai lần Tứ Quí được xem như Bát Tiên tham gia trong buổi nhạc thính phòng chiều nay.

Trên một trăm khách tham dự, hầu hết là những thân hữu lâu năm của Viện, trong đó có thể có một vài người như tôi – được xem như thân hữu “tân tòng”.

Chương trình gồm 22 tiết mục mà mỗi tiết mục là một bài ca thời xa xưa trước 1975 với biết bao gợi nhớ một Miền Nam rộn ràng nhưng hiền hòa, sâu lắng lãng mạn nhưng đầy tính nhân bản.

Tôi tham dự hơn nửa chương trình, thưởng thức trọn vẹn 4 giọng ca tràn trề nội lực và trong vút (hay trầm bổng) qua các nhạc khúc để đời như Về Đây Nghe Em, Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên, Anh Còn Nợ Em, Làng Tôi, Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà…


Từ trái sang phải: Mạnh Quân, Đồng Thảo, Mê Linh, Thái Hoàng
Ảnh: NAG Lê Bửu Hùng

Vì việc riêng, tôi đành rời Viện trong tiếc nuối. Tiết xuân về đêm của Little Saigon mát lạnh dịu dàng. Trên đường về, một số hình ảnh đặc thù và giọng ca tiềm năng cao vút còn tồn đọng trong hồn…

Khi Tứ Quí Đồng Thảo Mê Linh Mạnh Quân và Thái Hoàng trình diễn đồng ca khai mạc bài “Về Đây Nghe Em”, là một quá khứ hãi hùng hiện lên trong trí tưởng của tôi.

Vào một tối chủ nhật khoảng năm 1982, tại một phòng trong trại giam Hà Tây, một chiến hữu BĐQ say sưa trình diễn cho các bạn tù nghe những “nhạc vàng”, trong đó có ca khúc của nhạc sĩ Trần Quang Lộc nêu trên. Sáng ra, vị ca sĩ tù đó thay vì theo đội đi lao động bên ngoài trại, lại bị cai tù gọi lên “ban” để làm việc. Ở tù cộng sản mà viết “kiểm điểm” là một hình thức trả thù tinh vi, mang tính đe dọa và khủng bố tinh thần.

Cùng một dạng kỷ niệm xưa hiện về, nhưng lần nầy ân tình hơn, khi ca sĩ Đồng Thảo xuất hiện. Thế mà đã 17 năm rồi đó kể từ khi tác phẩm đầu tay của tôi “Lý Lịch Dọc Ngang Của Thảo” được Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn và đồng đội tại San Jose, giúp tổ chức ra mắt sách vào năm 2003 tại đây. Điều thú vị là ca sĩ Đồng Thảo đã đến hỗ trợ buổi RMS thêm sống động bằng những bài ca ngọt ngào từ dạo đó. Tối nay, khi cô xuất hiện, tôi theo dõi diễn xuất của cô qua các ca khúc Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên, Giọt Lệ Cho Ngàn Sau… Giọng cô sung mãn và điêu luyện. Thấy cô vẫn còn “nguyên vẹn hình hài” của 17 năm trước. Tôi chợt nhớ mài mại hai câu thơ của người xưa (quên tên):

Bèo nối hoa trôi em vẫn trẻ,
Cái già như sợ cái hồng nhan.


Ca sĩ Đồng Thảo
Ảnh: NAG Lê Bửu Hùng

Ân tình 17 năm trước, tôi không quên. Nay được duyên lành, tôi xin viết vài dòng để tỏ lòng trân trọng một tấm lòng “lân trợ” của tình nghĩa đồng hương trong những sinh hoạt mang tính văn hóa trên quê hương mới nghe ca sĩ Đồng Thảo!

Điều thú vị mà mọi khán thính giả đều cảm nhận và trân trọng là sự xuất hiện của một tài năng mới, cháu Mê Linh, đang là sinh viên năm thứ hai của bộ môn âm nhạc tại một Đại Học ở California. Nội cái tên Mê Linh đã nói lên lòng thiết tha với cội nguồn hào hùng của dân tộc. Khi cháu trình diễn bài Làng Tôi, cháu xin được kính tặng Bà Ngoại. Cháu cho biết, Bà Ngoại đã dạy Mẹ cháu bài hát này và Mẹ dạy lại cho cháu. Đây quả là một "truyền thống" tốt đẹp của người Việt xa quê.


Cháu Mê Linh
Ảnh: NAG Lê Bửu Hùng

Phát âm của cháu sành sõi và dễ thương, thể hiện quyết tâm học và nói tiếng Việt của một cháu sinh ra tại Mỹ. Giọng ca của cháu rõ ràng, trong ngần và cao vút như thể cháu đang mời gọi các cô chú bác cùng vấn vương về quê cũ: “Quê tôi là bao nguồn yêu thương/ Là bao nhớ nhung se buồn/ Là bao vấn vương tâm hồn người bốn phương”.

Cháu Mê Linh thân yêu, cháu không những là niềm hãnh diện của gia đình mà còn là niềm hãnh diện của cộng đồng nữa đó.

Cám ơn các bậc phụ mẫu, các tổ chức cộng đồng. Cám ơn Viện Việt Học, trong đó có cô dẫn chương trình An Miên tài hoa duyên dáng, cô Giám Đốc tận tình Kim Ngân và quý anh chị liên hệ, đã chủ trương “nâng niu tuổi trẻ”.


Hàng sau, từ trái sang phải: Các Ns Nguyễn Đài, Nguyễn Thái, Phạm Tú, các ca sĩ Thái Hoàng, Mạnh Quân, NAG Huỳnh Long. Hàng trước, từ trái sang phải: Ca sĩ Đồng Thảo, nhà văn Doãn Quốc Sỹ, ca sĩ Kim Tước, Hồng Tước, Kim Ngân, Thiên Hương (mẹ cháu Mê Linh), Mê Linh, Nguyễn Đình Hiếu, An Miên
Ảnh: NAG Lê Bửu Hùng

Thiết nghĩ, đầu tư cho tuổi trẻ Việt Nam tại hải ngoại là một chủ trương đáng được cổ võ.

Xin cám ơn những tấm lòng Việt Nam!

Westminster, 02/08/2020 KQ Võ Ý



No comments:

Post a Comment