Thursday, August 8, 2019

Quanh Ngụm Sữa Bò

Tạp Ghi của

Rĩm

Có ai đó nói rằng "mọi sự so sánh đều khập khiễng."

Vẫn biết thế, nhưng lại không thể không nói đến và để mặc cho cảm xúc của mình tê dại đi trở thành vô cảm. Vì điều này còn đáng sợ hơn! Nhất là tôi đang làm việc ngay trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm cho những nông trại nuôi bò sữa trù phú tại vùng thung lũng Miền Trung California, nơi cung cấp một sản lượng khá đáng kể góp phần trong thị trường thế giới.

Đúng là một sự khập khiễng rất đáng thương nếu đem công trình nghiên cứu và kết luận của "Ông Nghè Sữa" Tiến Sĩ Ngô Đức Vượng của nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam so sánh với những điều quanh ngụm sữa bò - từ ngàn xưa cho đến... ngày nay - trong thế giới phát triển của nhân loại.

Trước tiên, không phải là tôi không hiểu được thiện ý của ông muốn kêu gọi mọi người lưu ý đến vấn đề ăn uống để có sức khỏe tốt và "duy trì nòi giống" (nguyên văn của ông). Trộm nghĩ, nếu ông thích ăn chay thì cứ ca ngợi những lợi ích của việc ăn chay, hoặc ca ngợi những ích lợi tuyệt vời từ dòng sữa mẹ ngọt ngào và thiêng liêng. Nhưng có lẽ ông cho rằng đây là những điều "thiên kinh địa nghĩa", ai cũng "biết rồi, khổ lắm... nói mãi...", cho nên ông phải dùng những luận chứng "thất kinh" thì thiên hạ mới hoảng hồn và lưu ý. Ha ha... có lẽ vậy!

Thật tình là tôi không muốn nhắc lại những điều mà ông ta "phát biểu linh tinh" vì không hề có dẫn chứng nào cụ thể. Nhưng bởi vì tôi chủ trương "viết" mà không "lách" nên buộc lòng tóm tắt cho quý bạn sau đây:

Ông ta cho rằng trời ban chất can-xi (calcium) trong sữa bò là để giúp đôi chân bê con mau cứng cáp, chạy nhảy và sống còn không bị các loài thú dữ khác ăn thịt. Tuy sữa bò giàu can-xi, nhưng lại thiếu đi phot-pho (phosphorus) cần thiết cho bộ não thông minh mà dưỡng chất này có trong sữa mẹ. Vì vậy, nếu uống sữa bò; thứ nhất, các trẻ "sẽ ngu thôi là chuyện tất nhiên không có gì là lạ cả" (nguyên văn); thứ hai, vô tình các trẻ sẽ trở thành những đứa "cùng mẹ khác cha với các con bò con" (nguyên văn - lạ một điều là tôi thấy có rất nhiều khán giả bên dưới vỗ tay!). Sữa bò giúp cho các trẻ "sớm biết đi như con bò, nhưng chậm biết nói vì thần kinh không phát triển" (nguyên văn). Những trẻ ấy rồi chỉ giỏi làm "tay sai," "nô lệ cho kẻ khác" (nguyên văn).

Kinh khủng hơn, ông ta còn cho rằng các Tiểu Thư Moo bị tiêm chất kích dục để "luôn luôn mang bầu quanh năm ngày tháng mới có sữa" (nguyên văn). Và vì quanh năm "động cỡn" như vậy, nên các nàng lại bị tiêm thêm thuốc an thần "để cho nó ì ra" (nguyên văn). Vì vậy, những dư chất này trong sữa "sẽ làm biến đổi sinh lý của người ăn rất nhiều đặc biệt là giới nữ" (nguyên văn). He he... ông ta cho rằng các bé gái uống sữa bò cũng bị lây cái vụ này: "mới 1 tuổi đã kích dục,... 3 tuổi bầu vú đã to như trẻ 14-15 tuổi, âm mao đã mọc đen xì" (nguyên văn), "4 tuổi chuẩn bị có kinh, 5 tuổi đã có khối u trong tử cung phải mổ" (nguyên văn).

OMG, tôi nghe mà rùng mình rởn da gà vì ngôn ngữ sống sượng và khiếm nhã của ngài tiến sĩ này!

Tuy nhiên, tôi thầm hỏi, những điều "linh tinh" này ông ta lấy ở đâu ra? Đã bảo vệ thành công một "Đề Án Tiến Sĩ", chắc chắn ông ta phải hiểu là khi diễn thuyết về một vấn đề luôn cần có dẫn chứng cụ thể chứ không thể cứ thích là nói một cách khơi khơi như vậy. Ông ta "kịch liệt phản đối" chương trình "Sữa Cho Học Đường" và cho rằng người thảo chương trình là một người "không hiểu biết tí gì về ăn uống." Ông ta "cực kỳ bức xúc": "2-3 tuổi nó đã động dục rồi có chết người không chứ! Nòi giống này làm sao duy trì được?"

Ông ta kết luận bằng những cụm từ hết sức "đao to búa lớn" như thế này: "Xung quanh chuyện uống sữa là cả một vấn đề vô cùng phức tạp, cực kỳ nan giải, và phải đấu tranh gay go quyết liệt lắm lắm ạ!"

Ông ta hiểu rõ rằng vì lập trường này mà ông có thể bị đe doạ tính mạng nhưng ông ta hùng hồn tuyên bố rằng: "Kẻ nào giết tôi chính là nó phong thánh cho tôi"... Ha ha... Nghe đến đây, tôi giật mình, có lẽ nên gọi ông là "Ông Thánh Sữa" thay vì "Ông Nghè Sữa" mới xứng đáng với tầm vóc cái công trình nghiên kíu này của ông ta.

"Thánh Sữa" phán vậy!

Còn tôi chỉ là "người phàm" chuyên bán thực phẩm cho các Tiểu Thư Moo. Tôi biết rõ các cô ăn rơm rạ, ăn bắp khô, vỏ hạnh nhân, ăn bã đậu nành, bã cà chua, bã nho... cho có đủ dưỡng chất trong sữa. Các cô "nhai đi nhai lại" đến sùi cả bọt mép theo một chế độ dinh dưỡng do các điều dưỡng viên dày công kết hợp với giá thành mới tạo ra được dòng sữa ngọt ngào.

Trong một lần đi thăm nông trại, ông chủ của tôi còn giải thích rằng các trại chủ còn phải bảo đảm tỉ lệ giữa bò đốm và bò vàng. Bò đốm cho nhiều sữa về "lượng," nhưng bò vàng cho nhiều sữa về "chất" (béo). Cho nên phải có một tỉ lệ cân đối thì nguồn sữa mới đủ tiêu chuẩn ra thị trường.

Mời bạn hãy theo link dẫn sau đây để đọc bài tiểu luận "Con Người Uống Sữa Bò Có Hợp Lẽ Tự Nhiên?" của tác giả Michael Marshall đăng trên BBC Future số ngày 18 tháng 3 năm 2019.

https://www.bbc.com/vietnamese/vert-fut-47573627

Theo đó bạn sẽ thấy người Ai Cập Cổ Đại từ những năm 2350 trước Công Nguyên đã biết vắt sữa bò. (xem hình minh họa ở cuối bài viết).

Hơn nữa, "sữa cho trẻ sơ sinh" chỉ là một trong những sản phẩm được chế biến từ nguồn nguyên liệu sữa bò. Ngoài ra, còn có phó-mát (cheese/fromage), cả một nền nghệ thuật ẩm thực Tây Âu để làm nên những loại phó-mát ngon quý để những kẻ "không biết tí gì về ăn uống" nhấm nháp thưởng thức trong các bàn tiệc.

Kem cũng làm từ sữa bò chứ gì nữa! Các thương hiệu kem ngon nổi tiếng như Häagen-Dazs, Baskin Robbin, chứng khoán của họ trên thị trường vẫn lên vùn vụt và tôi dám cá nếu bạn xách xe đảo một vòng quanh các tiệm kem ở Saigon, chắc chắn bạn sẽ tìm ra vô số kẻ... ngu như bò.

Trong lãnh vực văn chương và thi ca, tôi yêu giấc mơ của cô bé bán sữa trong bài thơ "La Laitière et le Pot au Lait" được viết bởi vị đại thi hào người Pháp chuyên viết truyện ngụ ngôn Jean De La Fontaine.

Tôi yêu cái tập tục dễ thương để một ly sữa và vài cái bánh ngọt bên cửa lò sưởi trong đêm Giáng Sinh của những em bé lo lắng ông Noel sẽ đói bụng sau khi đến nhà chúng tặng quà.

Trên những đoạn đường xa lộ của Mỹ, đó đây, bạn sẽ bắt gặp những bảng quảng cáo thật to với gương mặt hạnh phúc của các Tiểu Thư Moo bên cạnh dòng chữ "Happy Cow." Hoặc gương mặt dễ thương của một em bé với cái vòng ria sữa trắng bám trên mép môi trên với dòng chữ "Got Milk?"

Chao ôi, những điều hiền hoà và nhân bản "quanh ngụm sữa bò" này làm cho tôi cảm thấy "khập khiễng đau lòng" bởi một người có học vị tiến sĩ nơi quê nhà.

Rĩm

Aug 7, 2019

Hình minh hoạ: Tác phẩm trong lăng mộ Methethi ở Ai Cập, có nguồn gốc từ năm 2350 trước Công Nguyên, miêu tả một người Ai Cập cổ đại đang vắt sữa bò.



No comments:

Post a Comment