Friday, August 16, 2019

Áo Bay Mở Khép Niềm Tâm Sự

Tạp ghi

Diễm


Đó là một câu mà tôi vô cùng yêu thích trong bài hát "Mộng Dưới Hoa" (Thơ: Đinh Hùng, Nhạc: Phạm Đình Chương). Thế nhưng, chưa bao giờ tôi lại có những cảm xúc dạt dào khi ngâm nga câu hát này như hôm nay. Bởi vì, tôi vừa nhận được một món quà tặng rất đặc biệt. Một người bạn đã ưu ái gởi tặng tôi hai mươi tà áo dài từ nửa vòng trái đất xa xôi.

Bạn hãy thử nhắm mắt và tưởng tượng hai mươi cánh bướm đủ màu sắc, phấp phới trong nắng, trong gió, vượt biển Thái Bình bao la để bay đến với tôi. Mỗi cánh bướm sẽ chập chờn "mở khép niềm tâm sự," kể lể về người bạn đặc biệt này.

Bạn của tôi là một thạc sĩ tâm lý. Cô từng đi dạy học rất nhiều năm và có thời gian cầm micro làm MC, xuất hiện thường xuyên trên sóng truyền hình. Cô sở hữu một giọng nói mang âm hưởng "Bắc di cư" nhẹ nhàng và rất dễ thương. Với nét duyên dáng sẵn có cộng với vốn tri thức trong đời sống, cô đã rất thành công cả một giai đoạn của cuộc đời. Vì vậy, những tà áo dài là điều mà cô chọn để gởi gấm "niềm tâm sự."

Cứ mỗi khi gặp điều gì muộn phiền trong đời sống, cô lại chọn cho mình một màu áo mới. Cô thổ lộ với tôi đó là khi cô tự mình "biến ‘đau thương’ thành... ’hạnh phúc’."

Cô nói: "Mua vải, may áo là 'đau thương' biến mất, lúc ấy 'hạnh phúc' là chờ đợi mặc chiếc áo dài mới."

Ôi! Triết lý "áo dài" của cô mới thú vị làm sao!

Tôi biết có những người bạn của tôi thường có thói quen đi mua sắm để xả stress. Có người mua túi xách, có người mua giày dép, có người thích sưu tập kính mát,... Tuy nhiên, những ý thích mua sắm đó thường hiển hiện rất cụ thể và có kết quả "nhãn tiền," không cần chờ đợi lâu lắc.

Áo dài "đa sự" hơn! Bởi có biết bao nhiêu là chọn lựa từ chất liệu, màu vải, hoa văn và hoạ tiết, rồi kiểu dáng. Quả thật là từ khi chọn màu vải, rồi nôn nao chờ đợi để thành hình một chiếc áo dài may đúng ni tấc đòi hỏi một cả khoảng thời gian kiên nhẫn kim chỉ vá may.

Ngày xưa, khi còn ở trong nước, đã có lúc tôi võ vẽ học may áo dài. Mỗi khi phải "luôn" hai tà áo dài là tôi muốn khóc. Có tới 3 loại tà: tà Bắc, tà Trung, và tà Nam. Tà Bắc và tà Trung khá cầu kỳ, vì cần phải cắt 4 rẻo vải dài may nẹp viền tà. Tà Nam tương đối "dễ dãi" hơn, chỉ cần cắt dư phần đường may một chút rồi dằn chỉ và gấp vào.

"Luôn" tà áo là một danh từ chuyên môn của thợ may để nói đến việc dùng kim chỉ đính nhẹ làm thành những đường may rất khéo léo để phía mặt phải chỉ thấy có những chấm chỉ li ti, càng li ti càng khéo.

Luôn tà, rồi đơm nút, có khi kết nút vải, là những công đoạn vô cùng tỉ mỉ. Về sau này, người ta dùng máy may công nghệ để may tà, rồi dùng dây kéo để khỏi phải đơm nút bấm, hay kết nút vải.

Thế là cô bạn tôi phải chờ đợi.

Đợi chờ là hạnh phúc?
Vậy thì... chờ đợi thôi!


(Trích thơ Đặng Việt Lợi)

Hi hi... Nhà thơ đã viết thế, cho nên kết quả của "đợi chờ" chính là "hạnh phúc." Chân lý là đây!

Vậy mà cô đã gởi tặng tôi một số áo trong bộ sưu tập "hạnh phúc" của cô.

Khổ nỗi, điều làm cho tôi cảm thấy hết sức tò mò đó là tôi cứ mãi cắc cớ suy đoán từ mỗi màu áo xem cô đã nghĩ gì khi chọn chúng. Nỗi muộn phiền nào dẫn đến sự lựa chọn từng màu vải, từng hoạ tiết, hoa văn trên áo? Và niềm hạnh phúc của cô ra sao khi đón nhận từng chiếc áo và khoác lên người.

Bất giác tôi nhận ra mình đang tủm tỉm cười và hát "Khúc Thuỵ Du": "Đừng bao giờ em hỏi...Vì sao và vì sao?

Tôi biết cô bạn của tôi ở nơi xa xôi kia cũng đang mỉm cười khi đọc những dòng này. Bởi vì "hạnh phúc" của cô đang được "nhân đôi"... rộn ràng trong lòng tôi!

Diễm

August 13, 2019

Photos: Selfie by Rĩm - Chiếc áo dài đầu tiên trong bộ sưu tập "Hạnh Phúc Nhân Đôi” sau vườn nhà.



No comments:

Post a Comment